Jan van Eyck sử dụng chất liệu dầu để miêu tả sự vật đến độ cực kì chi tiết; ví dụ, ông tạo cho những bức vẽ về đồ trang sức hay kim loại quý sáng lấp lánh qua những nét hightlights tinh tế. Van Eyck còn chọn lọc và sắp xếp các đồ vật rất cẩn thận để chúng tạo nên ý nghĩa tượng trưng sâu sắc, phong cách này được Erwin Panofsky gọi là Chủ nghĩa hình tượng cải trang. Sự chú ý quá tỉ mỉ đến chi tiết của Jan van Eyck trong các tác phẩm kiến trúc nội thất, thiên nhiên cũng được thể hiện trong các bức vẽ chân dung.
Jan van Eyck thường được liên hệ với người anh của mình là Hubert van Eyck, bởi vì người ta cho rằng cả hai người đều sinh ra trong cùng thị trấn Maaseyck - Limbourg (Bỉ). Một người em ruột nữa của ông là Lambert van Eyck cũng được nhắc đến trong các tài liệu ở toà án Burgundy (địa danh phía đông nước Pháp), và có những phỏng đoán rằng ông cũng là một hoạ sỹ và ông còn tiếp tục điều hành xưởng tranh ở Bruges của Jan van Eyck một số năm sau ngày mất của ông.
Năm sinh của Eyck không được biết rõ. Bản ghi còn lại về Van Eyck được lấy từ cung điện của John III - Công tước Bavaria, tại Hague (thành phố lớn thứ 3 ở Hà Lan). Bản ghi được sử dụng cho đến năm 1422 và đề cập đến khoản tiền Jan van Eyck được John trả cho công việc ký hoạ tại các phiên Toà. Điều này chứng minh rằng ông không thể sinh muộn hơn năm 1935, thậm chí có thể sớm hơn.
Với cương vị là một hoạ sỹ và người hầu cận cho Công tước, Jan van Eyck được trả lương cao ngoại lệ. Mức lương hàng năm của ông tương đối cáo khi ông đính hôn lần đầu tiên, nhưng nó đã tăng lên gấp đôi chỉ sau vài năm, và thường được bổ sung bằng các khoản thưởng đặc biệt. Một tài liệu từ năm 1435 đã chứng tỏ rằng các tác phẩm và bản thân Jan van Eyck cực kỳ được kính trọng vì tài liệu có ghi rằng Công tước đã quở trách người thủ quỹ do đã không trả lương cho Jan van Eyck. Công tước nhận chức cha đỡ đầu cho một người con của Eyck, trợ cấp cho vợ Eyck khi ông qua đời, và vài năm sau giúp đỡ một cô con gái của Eyck nguồn kinh phí để vào làm việc tại một tu viện.
Ngoại trừ khoảng thời gian này, Van Eyck thường ký tên và khắc ngày sáng tác lên khung của tác phẩm, đây là một phần không thể thiếu của công việc. Tuy nhiên, bức họa chân dung nổi tiếng Arnolfini Portrait (trưng bày tại Triển lãm quốc gia ở London) Van Eyck lại khắc tên lên bức tường phía sau trên chiếc gương là "Johannes de Eyck fuit hic 1434" (Jan đã sống ở đây vào năm 1434). Bức hoạ này được các nhà sử học phân tích nhiều nhất và thường xuyên nhất. Nhưng gần đây rất nhiều những lý giải trước kia đã bị loại trừ. Đây không phải là bằng chứng của một cuộc hôn nhân , cũng không phải là một cảnh hứa hôn theo quan điểm của Erwin Panovsky. Người phụ nữ không có thai, hành động kéo nhẹ chiếc váy được miêu tả thường xuyên trong hội họa đương thời về Đức mẹ đồng trinh St. Catherine (bao gồm trong các tác phẩm của Jan).
Các tác phẩm nghệ thuật khác của Jan bao gồm hai tác phẩm nổi tiếng, The Virgin with Chancellor Rolin ở bảo tàng Louvre-Pháp, The Virgin with Canon van der Paele (tại bảo tàng Groeninge, Bruges), một vài bức mang tính tôn giáo, đáng kể nhất là Annunciation trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Washington, và một loạt những bức chân dung được khách tham quan ưa thích gồm có cả bức chân dung của vợ ông Margaret, và cả bức được coi là chân dung tự hoạ của ông được đặt tên là Portrait of a Man in a Turban ở phòng triển lãm Quốc gia London. Rất nhiều các bức hoạ khác đang được tranh cãi hoặc được tin là các tác phẩm của trợ tá của ông hoặc những người nối nghiệp.
Jan mất ở Bruges năm 1441 và được chôn cất tạ đây trong nhà thờ Saint Donation (nhà thờ đã bị phá huỷ vào cuộc Cách mạng Pháp).
Chú thích:
Bức số 1: The Adoration of the lamb-Nửa trên
Bức số 2: The Adoration of the lamb-Nửa dưới
Bức số 3: Portrait of a Man in the Turban
Bức số 4: Isabella of Portugal
Bức số 5: Altarpiece
Bức số 6: Madonna of the Church

0 nhận xét: on "Họa sỹ Jan van Eyck"
Đăng nhận xét